Quy định mới về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Dịch vụ công Quốc gia.
Ngày 09/6/2025 Chính phủ
ban hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông tại bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, Nghị định
118/2025/NĐ-CP áp dụng đối với các cơ quan giải quyết thủ tục hành
chính: Bộ, cơ quan ngang bộ; cục, vụ thuộc bộ, cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ,
quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính và tham gia vào quá trình giải quyết thủ
tục hành chính; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã; các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã; các ban quản
lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khủ kinh tế, khu công nghệ cao có nhiệm vụ,
quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính; cán bộ, công chức, viên chức có
trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính; doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ
theo hợp đồng dịch vụ, nhân viên theo hợp đồng lao động được ký kết theo quy định
của pháp luật; tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành; tổ chức, cá
nhân được thuê hoặc được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của
pháp luật.
Nghị định 118/2025/NĐ-CP, ban hành ngày 9
tháng 6 năm 2025, quy định về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc
gia. Nghị định này tập trung vào việc tổ chức Bộ phận Một cửa ở các cấp bộ,
tỉnh và xã, đồng thời điều chỉnh các quy định về tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới việc giải quyết thủ tục hành
chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Nguyên tắc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bao gồm:
Lấy sự hài lòng của tổ chức,
cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên
chức và cơ quan có thẩm quyền; Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức,
cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống
nhất; Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng
pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối
hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Quá trình giải quyết thủ
tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các
phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự
tham gia của tổ chức, cá nhân; Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật; Cán bộ, công chức,
viên chức, cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi
công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; Tuân
thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các thỏa thuận, điều ước quốc tế có
liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Ngoài ra, tại khoản 1 Điều
5 Nghị định 118/2025/NĐ-CP thì Chính phủ đã quy định thêm về cán bộ, công chức,
viên chức, nhân viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông tại trụ sở Bộ phận Một cửa và tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết không
được thực hiện các hành vi sau đây: Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó
khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Cản trở tổ chức, cá
nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo quy định của pháp luật; Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình
truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử, thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di
chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành
chính; Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu cá nhân và các thông tin
liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý
yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chi phí ngoài quy định của pháp luật; Trực
tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông
qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Đùn đẩy trách
nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật
trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Ứng xử, giao tiếp không phù hợp
với quy chế văn hóa công sở; Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu
điện tử hoặc tài liệu đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật,
được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính, trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác
thực của thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa; Các hành vi vi phạm pháp
luật khác trong thực hiện công vụ.
Nghị định có hiệu lực từ
ngày 01/7/2025.