Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính hiện nay
Cải cách hành chính là
nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị - xã hội, nhằm sửa đổi toàn diện hệ thống
hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục
vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tốt hơn trong tình hình
mới.
Những nội dung chính
trong công tác cải cách hành chính bao gồm: Cải cách thể chế hành chính nhà nước;
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước;
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách
tài chính công; Phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.
Những kết quả đáng ghi nhận
trong công tác cải cách hành chính nhà nước phát huy vai trò rõ nét, cải cách
thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành
chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước, trong đó, chú trọng cải cách chính
sách tiền lương; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Thể chế,
chính sách luôn được quan tâm hoàn thiện, chất lượng ngày càng nâng cao. Đơn giản
hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông đã mang lại hiệu quả cao. Hiệu quả quản lý hành chính nhà nước không
ngừng được nâng cao. Chuyển đổi số trong nền hành chính nhà nước đạt nhiều kết
quả tích cực.
Một số hạn chế trong công
tác cải cách hành chính hiện nay
Thời gian vừa qua, công
tác cải cách hành chính dù đạt được nhiều kết quả nhất định, nhưng vẫn còn một
số tồn tại, hạn chế, chưa được như kỳ vọng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp.
Đó là:
- Tỉ lệ số hóa hồ sơ còn
chưa cao. Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, nhất là các hồ sơ liên quan đến nhiều
tài liệu kèm theo vẫn còn đạt tỉ lệ thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
- Việc thanh toán trực
tuyến vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân và cơ quan giải
quyết thủ tục hành chính, cụ thể: trạng thái thanh toán giữa các Hệ thống (ví
điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính địa phương....) chưa
đồng bộ kịp thời. Điều này ảnh hưởng đến việc khuyến khích tổ chức, cá nhân thực
hiện thanh toán trực tuyến
- Hiệu quả vận hành của Cổng
Dịch vụ công quốc gia còn chậm, phát sinh nhiều lỗi khi đăng nhập nên thường
gây mất thời gian, tạo tâm lý ngại thực hiện thanh toán trực tuyến
- Mặc dù, công tác tuyên
truyền về dịch vụ công trực tuyến được tuyên truyền thường xuyên nhưng số lượng
hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công còn hạn chế. Một phần do việc thực hiện
các bước tạo tài khoản và nộp hồ sơ còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn
cá nhân, tổ chức vẫn còn tâm lý cho rằng việc thực hiện thủ tục hành chính trực
tiếp là thiết thực và nhanh chóng nhất; đặc biệt đối với bộ phận người dân còn
hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị máy tính, internet....
Một số nguyên nhân
hạn chế trong cải cách hành chính do các yếu tố sau:
- Tại một số đơn vị, công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện về cải cách thủ tục
hành chính chưa được quan tâm đúng mức, thường xuyên, chưa đáp ứng được yêu cầu,
nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính.
- Ý thức trách nhiệm của
một số cán bộ, công chức chưa cao, chưa thật sự chủ động trong thực hiện nhiệm
vụ.
- Khả năng đáp ứng về con
người, cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin chưa đảm bảo. Chưa bố trí
được nhân lực thực hiện toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ theo nguyên tắc “4 tại
chỗ”. Nhiều quy trình về xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử
chưa đáp ứng được chức năng ký số và phê duyệt của lãnh đạo.
- Sự phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị và các bộ phận chưa chặt chẽ. Một số cán bộ, công chức tại cơ sở
còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm về chuyên môn; việc hướng dẫn, trao đổi kinh
nghiệm giữa các phòng chuyên môn với với cơ sở còn hạn chế.
- Người dân còn hạn chế
trong việc tiếp cận thông tin, chưa thật sự ủng hộ, quan tâm đến công tác cải
cách thủ tục hành chính; chưa yên tâm, tin tưởng khi lựa chọn nộp hồ sơ trực
tuyến hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích; còn tâm lý lo sợ bị mất, thất lạc hồ
sơ khi giấy tờ, tài liệu phải nộp là bản gốc.
Một số giải pháp để
nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính hiện nay:
Một là, tiếp
tục tuyên truyền sâu rộng công tác cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức và người lao động và nhân dân trên địa
bàn để từ đó mỗi cá nhân nắm rõ và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng công tác cải
cách hành chính. Công tác thông tin, tuyên truyền phải bằng nhiều hình thức,
nội dung phong phú, đa dạng đảm bảo thực chất, hiệu quả.
Hai là, đẩy
mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý
nhà nước; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó người đứng
đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC. Chủ động, tích cực đổi mới
phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các địa
phương, cơ quan, đơn vị; bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đã
đề ra trong kế hoạch hàng năm; thường xuyên theo dõi, đánh giá, quán triệt việc
thực hiện các nhiệm vụ CCHC để kịp thời phát hiện và chỉ đạo xử lý những hạn chế,
vướng mắc trong quá trình triển khai và phối hợp thực hiện giữa các cơ quan,
đơn vị.
Ba là, tiếp
tục triển khai thực hiện thường xuyên việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ
thông tin vào giải quyết nhiệm vụ chuyên môn. Thực hiện có hiệu quả chương
trình CCHC gắn liền với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ
công trực tuyến ở mức độ toàn trình trong các lĩnh vực. Thường xuyên rà soát, cập
nhật, niêm yết công khai TTHC theo quy định; nâng cao chất lượng giải quyết
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp thông qua cơ chế một cửa, một cửa
liên thông; hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn, phải xin lỗi.
Bốn là, xây
dựng lộ trình, kế hoạch nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đảm bảo
an toàn thông tin gắn với hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng thực
hiện chuyển đổi số trong việc xây dựng dữ liệu, phần mềm chuyên ngành để
nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, như công tác quản
lý cán bộ, đầu tư công, tài chính công, tài sản công, hồ sơ địa chính, đất
đai…; thực hiện tốt công tác quản trị, đăng tin bài, cập nhật, duy
trì Cổng Thông tin điện tử nhằm phát huy tối đa hiệu quả.
Năm là, triển
khai thực hiện có hiệu quả hướng dẫn về vị trí việc làm và định mức biên
chế công chức theo các quy định của cấp trên, phát huy tối đa
nguồn biên chế được giao. Bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả ổn định, đúng chuyên môn, chức năng nhiệm vụ; tiếp tục
triển khai việc rà soát, cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đất đai,
đầu tư, xây dựng, tư pháp, hộ tịch… để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Sáu là, mở
các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác cải cách hành
chính cho cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm
tra công vụ nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương, vai trò, trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan hành chính các cấp.
Bảy là, Đổi
mới và tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý
thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động; huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh
nghiệp vào công tác cải cách hành chính.
Nguyễn Loan - Phó Chánh Văn phòng