image banner
TIN NÓNG
DỊCH VỤ CÔNG

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị Câu lạc bộ các Ban quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XX tổ chức tại tỉnh Nghệ An

Sáng ngày 14/9/2024 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ các Ban quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc phối hợp với Ban quản lý Khu kinh Đông Nam, tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Câu lạc bộ các Ban quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XX. Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đơn vị được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị.

Anh-tin-bai

Các đại biểu Chủ trì hội nghị Câu lạc bộ các Ban quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XX

Hội nghị nhằm mục đích tổng kết hoạt động quản lý nhà nước của các Ban quản lý KCN, KKT các tỉnh phía Bắc; trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước đối với các KCN, KKT các tỉnh thành phố phía Bắc, cũng như những vấn đề liên quan đến việc triển khai xây dựng Luật KCN, KKT và các chính sách pháp luật liên quan.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); ông Lê Quang Long, Trưởng ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc; ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An, cùng dự có đại diện lãnh đạo thuộc Câu lạc bộ các Ban quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phía Bắc và Ban quản lý KCN, KKT một số tỉnh trọng điểm phía Nam...và cơ quan thông tin báo chí đến dự và đưa tin.

Anh-tin-bai

Phát biểu tham luận của đồng chí Lê Tiến Trị chia sẻ một số vướng mắc liên quan đến thủ tục phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch các dự án đầu tư trong KKT, KCN phù hợp với quy hoạch tỉnh và Luật quy hoạch

Theo đó, năm 2024 kinh tế thế giới và trong nước với biết bao khó khăn, thách thức đã tác động sâu rộng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN, KKT tại Việt Nam. Song với vai trò quản lý nhà nước về KCN, KKT, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã hết sức cố gắng nỗ lực duy trì, tổ chức các hoạt động của Câu lạc bộ một cách thường xuyên và hiệu quả. Đồng thời các thành viên trong Câu lạc bộ cũng luôn tích cực ủng hộ các hoạt động, thường xuyên duy trì liên lạc, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, phối hợp trong công tác quản lý nhà nước; đóng góp ý kiến vào các chương trình hoạt động, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với các KCN, KKT.

Tại hội nghị, trên cơ sở trao đổi tham luận, đại diện các Câu lạc bộ Ban quản lý KCN, KKT báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 của câu lạc bộ, kết quả tình hình thu hút đầu tư tại địa phương mình; đồng thời, nêu bài học kinh nghiệm và giải pháp tháo gỡ các khó khăn trong quá trình phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế tại từng địa phương và của các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ông Lê Quang Long nhấn mạnh, để Hội nghị Câu lạc bộ lần này tiếp tục đạt được nhiều thành công, các thành viên Câu lạc bộ cần tập trung trao đổi một số nội dung chính, đó là:

Một là, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đầu tư tại các KCN, KKT, đặc biệt là công tác giám sát đầu tư sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Hai là, tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền xây dựng Luật khu công nghiệp, khu kinh tế; tăng cường tham gia đóng góp ý kiến trong việc xây dựng cơ chế chính sách và ban hành các văn bản pháp luật có liên quan.

Ba là, giới thiệu, bầu ra mắt Ban Chủ nhiệm CLB nhiệm kỳ 2025-2026.

Thay mặt Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, Chủ nhiệm Lê Quang Long bày tỏ mong nhận được ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh thành phố, các Sở, Ban, ngành và sự chung tay đóng góp xây dựng của các Ban Quản lý các KCN, KKT các tỉnh thành phố phía Bắc, sự chia sẻ đóng góp ý kiến của Câu lạc bộ các Ban Quản lý KCN, KKT, KCNC các tỉnh thành phố phía Nam để Câu lạc bộ thực sự là ngôi nhà chung của các Ban Quản lý, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và địa phương giao.

Hiện nay, cả nước có khoảng 426 KCN được thành lập với tổng diện tích khoảng 129.409,66 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp chiếm khoảng 70% diện tích đất KCN thành lập. Trong 426 KCN được thành lập, có khoảng 295 KCN đã đi vào hoạt động. Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê của các KCN cả nước đạt khoảng 49,78 nghìn ha, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 56,14%. Nếu tính riêng các KCN đã đi vào hoạt động có tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 72,9%.

Qua phát biểu ý kiến của các đại biểu tham dự, nhìn chung các đại biểu có đánh giá những khó khăn vướng mắc, những điểm nghẽn trong công tác quản lý Nhà nước về KCN, KKT mặc dù lĩnh vực chuyên ngành trong KCN, KKT có tính chất bao trùm sâu rộng, liên quan đến cơ chế pháp lý thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, văn bản quy phạm pháp luật cao nhất chi phối hoạt động đó mới dừng lại ở các Nghị định, chưa phải là khung pháp lý cao nhất nên một số chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Quản lý KCN, KKT vẫn bị hạn chế, bị một số luật chuyên ngành chi phối, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2023, nhiều đơn vị đã không được thực hiện giải quyết một số nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý lao động theo phân cấp ủy quyền như trước đây, gây khó khăn cho các doanh nghiệp do chưa tập trung về một đầu mối để giải quyết tất cả các thủ tục hành chính chưa đúng với tình thần cải cách hành chính.

Theo đó, các đại biểu kiến nghị sớm ban hành Luật Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, các địa phương đề xuất sửa Nghị định của Chính phủ quy định về tỷ lệ lấp đầy để khuyến khích đầu tư trong nước; quy định về ưu đãi đầu tư đối với nhà đầu tư thứ cấp; tháo gỡ xung đột pháp lý giữa tài sản công đấu giá đấu thầu với Luật Đầu tư công...

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi con bão số 3 (bão Yagi). Ngay tại sân khấu của Hội nghị, các thành viên Câu lạc bộ và các khách quý đã ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt với số tiền gần 100 triệu đồng để chung tay san sẻ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh phía Bắc.

Anh-tin-bai

Các đại biểu dự Hội nghị chung tay cùng ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra

Ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ các Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc nhiệm kỳ 2025-2026

Trên cơ sở thống nhất của toàn thể các thành viên Câu lạc bộ về việc bầu Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ các Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc nhiệm kỳ 2025-2026 và bầu Chủ nhiệm Câu lạc bộ các Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc nhiệm kỳ 2025-2026. Theo đó Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ các Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc nhiệm kỳ 2025-2026, gồm có 10 Ban Quản lý KCN, KKT (Ban Quản lý KKT Quảng Ninh; Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa; Ban Quản lý KKT, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế; Ban Quản lý KKT Đông Nam Nghệ An; Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang; Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên; Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh; Ban Quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên; Ban Quản lý các KCN tỉnh Hòa Bình; Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình); Ban Quản lý KKT Quảng Ninh được Ban chủ nhiệm câu lạc bộ và các hội viên Câu lạc bộ tín nhiệm suy tôn làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ các Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc nhiệm kỳ 2025-2026.

Anh-tin-bai

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ các Ban quản lý các KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc nhiệm kỳ  2025-2026

Nguyễn Loan - Văn phòng Ban