image banner
TIN NÓNG
DỊCH VỤ CÔNG

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An

Năm 2024 Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An (Ban Quản lý KKT Đông Nam) được Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh lựa chọn là 1 trong 7 đơn vị để tập trung chỉ đạo điểm về công tác CCHC. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong năm, tập thể Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã đề ra nhiều giải pháp, cách làm mới để nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại cơ quan.

Để triển khai nhiệm vụ của đơn vị được lựa chọn chỉ đạo điểm, Ban đã rà soát kỹ 6 nội dung về CCHC, chỉ ra mặt tích cực, mặt còn hạn chế để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong năm; cùng với đó Ban căn cứ các chương trình, Kế hoạch, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở Nội vụ; các chủ đề, phương châm hành động để qua đó nắm được chủ trương, tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh: Như Kế hoạch công tác năm 2024 theo phương châm “Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt”; Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2024, lựa chọn chủ đề CCHC của năm đó là: “Đẩy mạnh chuyển đổi số - Tập trung nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình - Tỷ lệ số hóa hồ sơ - Tỷ lệ thanh toán trực tuyến”.

Ngày 29/02/2024 Ban đã ban hành Văn bản số 338/KKT-VP để lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đơn vị chỉ đạo điểm về CCHC tại cơ quan. Chỉ rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo; nhiệm vụ tổ chức thực hiện cụ thể và lựa chọn 02 phòng Tài nguyên và Môi trường; phòng Kế hoạch và Đầu tư để tập trung chỉ đạo về công tác CCHC. (Năm 2024 Ban tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng các KCN VSIP, WHA, Hoàng Mai giai đoạn 2, phòng TNMT là đơn vị tham mưu chính; phòng KHĐT là phòng đầu mối tham mưu chính về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, NĐT khi thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư tại Ban).

Để có cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ về CCHC sát thực tế tại cơ quan, ngày 06/3/2024 Ban thành lập Tổ Kiểm tra việc thực hiện quy trình và chất lượng tham mưu trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (kiểm tra nhằm chỉ ra tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn trong giải quyết TTHC để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục); thành lập các tổ kiểm tra về tiến độ thực hiện các dự án đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN trên địa bàn KKT.

Trong 6 nội dung về CCHC thì Ban tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về CC TTHC (đây là nội dung có tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, đến kết quả thu hút đầu tư), tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số (đây là nội dung mà kết quả của công tác CCHC có tính bền vững) như sau:

Cải cách thủ tục hành chính được chú trọng

Ngày 06/3/2024 Ban thành lập Tổ Kiểm tra việc thực hiện quy trình và chất lượng tham mưu trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính để qua kiểm tra thấy được điểm nghẽn ở đâu, khó khăn, vướng mắc ở đâu để tập trung tháo gỡ. Qua kiểm tra thì đã phát hiện một số vấn đề trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC đó là: Số lượt hồ sơ trả yêu cầu bổ sung; số lượt hồ sơ thực hiện tạm dừng nhiều và chỉ rõ trách nhiệm của từng cá nhân và đề ra giải pháp khắc phục: về hồ sơ trả bổ sung nhiều thì chấn chỉnh, yêu cầu cán bộ tiếp nhận nâng cao nhận thức, trách nhiệm (chỉ tiếp nhận trên cơ sở hồ sơ đủ thành phần theo quy định và mỗi thành phần hồ sơ phải đảm bảo cơ sở pháp lý). Đối với hồ sơ tạm dừng, chỉ rõ dừng ở vị trí chuyên viên nào, cơ quan nào, các bước trong quá trình phối hợp xử lý giữa các phòng, trong quá trình lấy ý kiến các ngành thì công chức chủ trì xử lý phải phối hợp, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở…

Hàng ngày Ban giao cán bộ tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm phục vụ HCC rà soát, báo về cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC có những hồ sơ nào gần đến hạn kịp thời nhắc, đôn đốc công chức trực tiếp xử lý biết tiến độ của hồ sơ để chủ động xử lý. Rà soát, thống kê kết quả xử lý văn bản, kết quả xử lý hồ sơ TTHC chỉ rõ có bao nhiêu hồ sơ đúng hạn, bao nhiêu hồ sơ tạm dừng, bao nhiêu hồ sơ trả bổ sung; cá nhân nào chủ trì xử lý, yêu cầu phòng giải trình cụ thể.

Trong công tác tuyên truyền: Ban xác định để làm tốt nhiệm vụ, cơ sở cần thiết ban đầu mỗi công chức, viên chức, người lao động cần nắm rõ các văn bản quy định của cấp trên, nội quy, quy chế cơ quan. Nên Ban tổ chức cuộc thi trực tuyến “hiểu biết văn bản QPPL về hoạt động công vụ và nội quy, quy chế cơ quan” và tuyên truyền thông qua hiện vật. Văn phòng, phối hợp Chi đoàn Thanh niên dự kiến làm cái móc chìa khoá 1 mặt logo của Ban, 1 mặt mã QR để tuyên truyền và cung cấp tất cả các thông tin về KKT, KCN trên địa bàn; cơ chế, chính sách, TTHC, thông tin về Ban đến doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Chủ động xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Qua rà soát đầu năm cho thấy cái khó của Ban nói riêng cũng như của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung là không có công cụ để quản trị hết hoạt động nội vụ, hoạt động chuyên môn. Có rất nhiều ứng dụng, rất nhiều công cụ mà lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động cần sử dụng để giải quyết công việc do đó đòi hỏi phải thường xuyên đăng nhập để xử lý với nhiều địa chỉ, nhiều tài khoản, nhiều mật khẩu đăng nhập khác nhau… (phần mềm dịch vụ công trực tuyến; phần mềm quản lý văn bản; cổng TTĐT, phần mềm chuyên ngành,…). Ban xây dựng 1 công cụ gom lại tất cả các ứng dụng và hệ thống cơ sở dữ liệu lại một địa chỉ. (dự kiến đưa vào sử dụng trong quý IV/2024 và khai thác tại địa chỉ http://kkt.enghean.vn. Ngoài ra, Ban lựa chọn một số lĩnh vực để tập trung thực hiện chuyển đổi số và đưa vào công cụ này.

Anh-tin-bai

Giao diện demo công cụ quản lý các phần mềm, cơ sở dữ liệu của Ban Quản lý KKT Đông Nam

Đối với phần mềm quản lý văn bản: Ban thực hiện rà soát, yêu cầu văn bản của Đảng, văn bản của các phòng/đơn vị đều xử lý, phát hành văn bản ký số qua phần mềm VNPT-iOffice và rà soát, yêu cầu CB, CC, VC, NLĐ văn bản cá nhân phải đưa về đúng trạng thái (không để VB không phải xử lý chính nhưng vẫn nằm ở mục văn bản đến/ xử lý chính; văn bản đi trả lời cho văn bản đến thì không móc nối với nhau…):… để việc thống kê, báo cáo của phần mềm rất sát với thực tế xử lý văn bản của CB, CC, VC, NLĐ; trong 6 tháng ban đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo VNPT Nghệ An chỉnh sửa tính năng của phần mềm, giúp việc lấy ý kiến về dự thảo văn bản giữa các phòng/đơn vị trực thuộc thực hiện được hoàn toàn trên phần mềm (trước đây vừa thực hiện thủ công, vừa thực hiện điện tử).

Hiện tại Ban đang tập trung triển khai làm giàu giữ liệu số đối với lĩnh vực nội vụ, nội bộ cơ quan. Ban đã đưa vào sử dụng phần mềm là sản phẩm của đề tài số hoá cơ sở dữ liệu, hệ thống quản lý tại Ban (gọi là phần mềm quản lý dự án đầu tư trong khu kinh tế Nghệ An).

Anh-tin-bai

 Giao diện trang chủ phần mềm quản lý dự án đầu tư trong KKT Nghệ An (Địa chỉ truy cập: http://ngheanez.vn)

Bùi Văn Hải - Chánh văn phòng